Hòa âm phối khí Phía sau một cô gái là ai?

Đối với nhiều người, khái niệm “Hòa âm – phối khí” còn rất lạ lẫm và trừu tượng. Ít ai biết rằng việc hoà âm cho một ca khúc là việc cực kỳ quan trọng. Nó quyết định hết 80% sự hay hay dở của ca khúc này. Và đằng sau những bản Hit luôn là một người “anh hùng thầm lặng” – tô sắc điểm màu cho bài hát. Là một người nhạc sĩ luôn đề cao sự sáng tạo cá nhân – Đoàn Minh Vũ – chủ nhân của bản hit “Phía sau một cô gái” chia sẻ: “Mỗi cái tôi luôn có một giá trị riêng rất lớn và không thể thay thế. Đừng bao giờ sao chép nghệ thuật”

Đoàn Minh Vũ sinh ngày 6/10/1987, là nhạc sỹ phối khí của các bản hit như Phía Sau Một Cô Gái (Soobin Hoàng Sơn) hay Nhắn Với Gió Mây Rằng Anh Yêu Em(Hoàng Hải). Hiện tại, anh đang giữ vai trò nhà sản xuất âm nhạc của Soul production.

Cơ duyên với nghề hòa âm phối khí

Được định hướng theo đuổi sự nghiệp âm nhạc từ nhỏ, ngay từ năm 4 tuổi, anh đã theo học piano tại nhạc viện Hà Nội (sau này đổi tên thành Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam). Sau thời gian học tập chuyên ngành Piano tại McGill tại Canada, nơi đào tạo nhiều tên tuổi gạo cội trên làng âm nhạc quốc tế, Minh Vũ  trở về Việt Nam và bắt đầu sự nghiệp sản xuất âm nhạc của riêng mình.

“Mỗi cái tôi luôn có một giá trị riêng rất lớn và không thể thay thế. Đừng bao giờ sao chép nghệ thuật”

Khi được hỏi về cơ duyên với nghề Hoà âm phối khí, Đoàn Minh Vũ chia sẻ: “Sau khi về nước, mình thất nghiệp một thời gian khá dài nên đã quyết định bỏ piano và tìm kiếm một cơ hội mới. Có một điều may mắn là ngoài piano, mình có theo học rất nhiều ngành phụ khác như sáng tác, chỉ huy giao hưởng, music production… ở cả Canada và Việt Nam.  Ngoài ra, mình cũng từng có một thời gian dài cộng tác với Planet Studio – Montreal, Canada, nên gần như không gặp khó khăn gì khi chuyển qua công việc phối khí, và hiện giờ là music producer”

Theo nhạc sĩ Minh Vũ hòa âm là công việc rất quan trọng vì nó làm nên màu sắc của ca khúc, giúp cho giai điệu thêm rõ nét và phong phú. Nếu một người không đủ trình độ thì không tạo được sự ăn khớp giữa hình tượng và giai điệu bài hát.

Điều đặc biệt là nhà sản xuất âm nhạc trẻ khẳng định rằng nghề này thực ra…“chẳng có gì thú vị”. Bởi khi chấp nhận làm hòa âm phối khí tức là bạn đã tự động chấp nhận rất nhiều áp lực: phải ngồi bên máy tính 24/7, áp lực từ ca sỹ, nhạc sỹ, nhà sản xuất, nhà tài trợ, áp lực sáng tạo, áp lực… lương thấp (hoặc thậm chí còn chẳng có lương) Để hoàn thành phần hòa âm cho một ca khúc, nhạc sĩ hòa âm mất khá nhiều thời gian cho công việc này. Cực nhọc là thế nhưng thù lao không cao. Minh Vũ chia sẻ “Giai đoạn mình thích nhất và cũng là động lực để giữ mình lại với công việc này là khâu cuối cùng, khi mình phải nghe lại toàn bộ mọi thứ một hoặc rất nhiều lần trong vài ngày trước khi gửi cho đối tác. Mình thường gọi vui vui, đây là lúc “hưởng”.

“Sẽ chỉ chọn những bài hát mình thực sự thấy “phiêu” cùng. Không thể vì vài đồng tiền mà đánh mất chất nghệ sỹ trong mình được”

Chỉ nhận nhạc khi thực sự “đã”

Bài hát Phía Sau Một Cô Gái thực ra đã được viết cách đây 5 năm, nhưng đến khi đưa đến tay Đoàn Minh Vũ, ca khúc mới được “thành quả hóa”. Minh Vũ ấn tượng mạnh với ca khúc này, cảm thấy ca khúc này được viết như một lời tự truyện dành cho riêng anh. Sau khi phối xong bài hát này, anh mới thực sự thấy “đã”. Và cũng chính sau bài hát này Vũ mới tự hứa với bản thân: “Sẽ chỉ chọn những bài hát mình thực sự thấy “phiêu” cùng. Không thể vì vài đồng tiền mà đánh mất chất nghệ sỹ trong mình được”

Đừng bao giờ sao chép nghệ thuật

Có lần làm việc với một nhạc sỹ nổi tiếng – chủ nhân của rất nhiều bản hit, Vũ tâm sự “Lúc đó, anh ấy đưa cho mình một vài bản mẫu và bảo mình hãy phối theo y chang, chỉ sửa vài nốt cho khác biệt. Mình phì cười. Trong những bản phối ấy có những bài lại chính là…của mình. Mình chỉ muốn nói với các bạn, các em, các anh chị – những người làm trong ngành nghệ thuật – rằng: Đừng bao giờ sao chép nghệ thuật. Mỗi cái tôi luôn có một giá trị riêng rất lớn và không thể thay thế. Tất cả sự thành công đều cần cả một quá trình dài, nếu sự thành công đến chỉ sau một đêm, thì nó cũng chỉ kéo dài một ngày thôi!”

Việc hòa âm phối khí cho ca khúc cũng giống như việc tô màu cho một bức tranh, nếu một bức tranh chỉ có nét, chứ không được phủ những lớp màu lên, nó thường sẽ không bao giờ được đánh giá cao, so với một bức tranh khác, tuy đường nét có thô sơ hơn một chút, nhưng lại có màu sắc sống động. Cũng giống như giai điệu của một bài hát phải được thể hiện trên nền hòa âm của ca khúc đó thì mới có thể truyền tải hết những thông điệp, cảm xúc và lời nhắn nhủ của người nhạc sĩ đến với khan giả. Vì thế việc hòa âm phối khí cho một ca khúc là một công việc không thể thiếu trong khâu sản xuất ra một bài hát. Đó là lý do người nhạc sĩ hòa âm luôn được coi trọng trong việc sản xuất ra một bài hát, bên cạnh nhạc sĩ sáng tác và ca sĩ thể hiện bài hát đó.

Hiện tại, công việc chính của Đoàn Minh Vũ là làm nhà sản xuất. Anh tiếp tục theo đuổi nghiệp “hoà âm phối khí” nhưng chỉ với những bài hát mình thực sự cảm thấy “đã”. Ngoài ra, Đoàn Minh Vũ cũng đang kết hợp với rất nhiều nghệ sỹ lớn như Tiên Cookie, Anh Khang, Oplus… và ấp ủ rất nhiều các dự án mới mẻ trong năm nay.

Bình luận