TÍNH NĂNG VÀ TẦM CỮ GIỌNG NỮ

Trước hết, để thống nhất về ngôn ngữ trong chuyên môn, tên các loại giọng và thuật ngữ âm nhạc ở phần này được sử dụng bằng tiếng Ý vì trong âm nhạc hàn lâm, tiếng Ý được xem như “quốc tế ngữ” chuyên nghiệp.

GIỌNG NỮ

( có 4 loại giọng chính)

1/  Soprano: Là giọng nữ cao, trong Hợp xướng thường giữ vai trò hát phần giai điệu chính. Ngoài ra, giọng Soprano còn được phần biệt theo nhiều lọai âm sắc khác nhau như:

  •  Soprano coloratura (tiếng Ý): Là loại giọng có thể hát ở những âm vực cao, âm sắc trong, rất thuận lợi với những kỹ thuật thể hiện “tiếng chim hót” và hát “staccato”.
  • Soprano lirico (tiếng Ý): Là loại giọng có có tầm cữ cao, âm sắc mượt mà phù hợp với những tác phẩm mang tín trữ tình, thỉnh thoảng có thể thực hiện những kỹ thuật của giọng Soprano coloratura.
  • Soprano dramatico (tiếng Ý): Là loại giọng có có tầm cữ cao, âm sắc dầy nên phù hợp với các tác phẩm và bài hát mang nhiều kịch tính.

Tầm cữ thông thường của giọng Soprano:

2/ Mezzo Soprano: Là giọng nữ trung, có âm vực tương đối rộng. Khi hát ở âm vực  cao thì nghe gần giống giọng Soprano, nhưng khi hát ở âm vực trầm thì lại gần giống giọng Alto. Trong hợp xướng nhiều bè, lọai giọng này được xếp hát ở bè Soprano 2 hoặc bè Alto.

Tầm cữ thông thường của giọng Mezzo Sopran:  từ: a – a2

3/ Alto: Là giọng nữ trầm, có âm vực thấp hơn hai loại giọng trên. Trong Hợp xướng, bè Alto được coi là “khó hát” nhất bởi đây là bè xác định tính chất của hòa âm, không có điểm tựa về giai điệu.

Tầm cữ thông thường của giọng Alto: từ g  –  e2

4/ Contralto: Là giọng nữ cực trầm. Đây là loại giọng rất hiếm có trên thế giới và Việt Nam. Loại giọng này rất dễ bị nhầm lẫn với giọng Tenor ở âm vực trung. Tuy là lọai giọng hiếm có nhưng nếu hát trong hợp xướng nhiều bè thì loại giọng này sẽ được xếp ở bè Alto 2.

Tầm cữ thông thường của giọng Contralto: từ e – e2


MỜI CÁC BẠN XEM ĐẦY ĐỦ TẠI ĐÂY:

Bình luận

Translator >>